Trước đây nhắc đến quảng cáo ngoài trời, người ta thường nhớ ngay đến những tấm biển khổng lồ xuất hiện trên đường phố. Thế nhưng theo sự phát triển của thời gian, đã xuất hiện thêm các loại hình quảng cáo ngoài trời mới mẻ và hiệu quả hơn rất nhiều.
Unique xin tổng hợp các loại hình quảng cáo ngoài trời hiện nay để cung cấp thông tin đến bạn:
Mục lục bài viết
- 1. Các loại hình quảng cáo ngoài trời biển tấm lớn: Pano, Billboard, Trivision
- 2. Các loại hình quảng cáo ngoài trời biển tầm thấp: Nhà chờ xe buýt, Lightbox
- 3. Các loại hình quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (Digital out-of-home)
- 4. Các loại hình quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông
- 5. Các loại hình quảng cáo ngoài trời Roadshow
- 6. Các loại hình quảng cáo ngoài trời tại địa điểm cụ thể (Location Based Advertising)
- Tạm kết
1. Các loại hình quảng cáo ngoài trời biển tấm lớn: Pano, Billboard, Trivision
Biển quảng cáo tấm lớn (hay còn gọi là biển quảng cáo tầm cao) là những tấm biển có kích thước lớn (khoảng từ 60-80 mét vuông trở lên, và cao cách mặt đất khoảng 5 mét. Kích thước và độ cao lớn nên có thể hiển thị hình ảnh đến với khách hàng từ xa rất tốt. Thường đặt tại những trục đường chính để tiếp cận với nhiều khách hàng.
Trên biển cung cấp thông tin một cách cực kỳ ngắn gọn, nổi bật về thương hiệu, sản phẩm, thích hợp để truyền thông thương hiệu dài hạn hơn là việc giới thiệu chi tiết về tính năng sản phẩm để tăng đơn hàng cho công ty. Giúp tăng nhận diện thương hiệu thông qua logo, màu sắc, hình ảnh, thông điệp.
Ba loại hình tiêu biểu nhất của biển quảng cáo tầm cao là Pano (biển quảng cáo ốp tường) và Billboard (biển quảng cáo một cột), và Trivision (biển lật 3 mặt)
– Pano quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo ốp vào mặt tiền hoặc mặt hông của tòa nhà, thường chọn lắp đặt tại những tòa nhà nằm tại giao lộ lớn, bùng binh, khúc cua, ngã ba, ngã tư… để tiếp cận với nhiều và đa dạng người đi đường.
Biển Pano ốp tường
– Billboard quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo một cột có nền móng và trụ thép bê tông chắc chắn, thường xuất hiện nhiều ở quốc lộ, cao tốc, trục đường chính.
Biển quảng cáo Billboard
– Trivision quảng cáo: Kết cấu bao gồm nhiều thanh lật trụ tam giác đặt cạnh nhau, sử dụng motor điện để quay các thanh lật theo góc 120 độ trên chu kì thời gian được thiết lập. Có thể chạy đồng thời 3 nội dung quảng cáo trên cùng một diện tích quảng cáo để thu hút sự chú ý của mọi người.
Biển Trivision chuyển động
2. Các loại hình quảng cáo ngoài trời biển tầm thấp: Nhà chờ xe buýt, Lightbox
Quảng cáo tầm thấp hay còn được gọi là “Street furniture”, có kích thước nhỏ gọn (chỉ từ 3-15 mét vuông) và độ cao thấp, ngang tầm mắt với người đi đường (khoảng 2 mét đổ xuống) được lắp đặt ở các dải phân cách hoặc vỉa hè.
Biển tầm thấp có 3 loại chính: biển hộp đèn (lightbox), nhà chờ xe buýt (busshelter), trạm thông tin (information kiosk). Tại Việt nam thì thông dụng nhất là quảng cáo nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn ở dải phân cách hoặc trên vỉa hè, loại hình information kiosk thường chỉ xuất hiện ở nước ngoài.
Nhà chờ xe buýt
Biển hộp đèn
So với những biển quảng cáo tầm cao, thì biển quảng cáo tầm thấp có thể tiếp cận với người đi đường ở khoảng cách gần, mọi thông tin được tiếp thu một cách trọn vẹn, gần gũi nhất. Chi phí lại rẻ hơn rất rất nhiều so với quảng cáo tầm cao. Thế nhưng sẽ không thể được nhìn thấy ở khoảng cách xa do yếu tố vật cản và tầm nhìn. Thay vì đó bạn sẽ triển khai quảng cáo với số lượng nhiều và ở nhiều địa điểm khác nhau để tiếp cận với khách hàng một cách đa dạng hơn.
3. Các loại hình quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số (Digital out-of-home)
Quảng cáo màn hình Led ngoài trời sử dụng công nghệ chuyển động hình ảnh đã đem đến làn gió mới cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Màn hình Led được đánh giá là xu hướng quảng cáo mới mẻ và đem lại nhiều hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.
Doanh nghiệp có thể phát quảng cáo dưới nhiều dạng như TVC, ảnh động, slide… thu hút sự chú ý của người đi đường khá tốt so với những hình ảnh tĩnh đơn điệu.
Chính vì vậy mà chi phí của quảng cáo màn hình Led ngoài trời bao giờ cũng đắt đỏ hơn. Thế nhưng nếu đặt mà đem lại hiệu quả vô cùng cao, thì thật sự cũng rất đáng đồng tiền bát gạo.
Vinmart quảng cáo trên màn hình Led tại Vòng xoay chợ Bến Thành
Bên cạnh đó còn có hình thức quảng cáo trên màn hình Lcd Frame thường xuất hiện trong thang máy hoặc một số địa điểm công cộng như siêu thị, TTTM, sân bay, nhà ga… phát quảng cáo tĩnh hoặc động.
Quảng cáo trên màn hình LCD bên trong TTTM
4. Các loại hình quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông
Quảng cáo trên phương tiện giao thông (transit) bao gồm quảng cáo trên xe taxi, xe buýt, tàu hỏa, tàu điện… và đặc biệt, gần đây thị trường còn xuất hiện quảng cáo trên xe ô tô cá nhân cũng đang rất thịnh hành.
Quảng cáo trên xe buýt
Theo hiệp hội quảng cáo Mỹ (OAAA), mỗi quảng cáo trên xe cá nhân thu hút được từ 30,000-70,000 lượt xem mỗi ngày, gần hơn 15 lần về hiệu qua nhận diện so với các loại hình khác. Theo nghiên cứu của hiệp hội, có đến 91% người tiêu dùng nhớ nội dung quảng cáo chỉ sau vài lần nhìn thấy, 90% có thiện cảm đối với nhãn hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo này.
Quảng cáo trên xe taxi
Quảng cáo Transit là giải pháp khá hiệu quả để thu hút sự chú ý và đi sâu vào tiềm thức khách hàng. Với giá cả tương đối phải chăng, quảng cáo Transit hứa hẹn sẽ là tâm điểm trong xu hướng phát triển của quảng cáo ngoài trời.
Quảng cáo trên xe ô tô
5. Các loại hình quảng cáo ngoài trời Roadshow
Quảng cáo Roadshow là phương thức truyền thông cực kỳ quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam, thường được sử dụng để triển khai cho các chiến dịch khai trương ra mắt sản phẩm mới, sự kiện khánh thành, hội chợ triển lãm, lễ Tết, kích cầu thương mại…
Roadshow có 3 hình thức quảng cáo chính:
– Roadshow đi bộ: sẽ có một đoàn từ 5 – 10 người mang theo các biển quảng cáo cầm tay và đi khắp mọi đường phố để giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của nhãn hàng.
Roadshow đoàn người (Human billboard)
– Roadshow xe đạp, xe máy: thường chạy với số lượng xe từ 10 – 20 xe được trang trí nổi bật các vị trí như sườn xe (khung xe), giỏ xe (rổ xe) và cờ phướn phía sau xe.
Roadshow xe đạp
– Roadshow ô tô: dán decal quảng cáo lên đoàn xe 2 – 3 xe (với dòng xe to), hoặc 5 – 10 xe (với dòng xe nhỏ) và cho diễu hành trên phố.
Luxury Roadshow (Roadshow ô tô 45 chỗ)
6. Các loại hình quảng cáo ngoài trời tại địa điểm cụ thể (Location Based Advertising)
Triển khai các hình thức quảng cáo tại những nơi tập trung đông đảo khách hàng mục tiêu của nhãn hàng. Một số địa điểm cụ thể mà nhãn hàng có thể triển khai quảng cáo ngoài trời
- Nơi quá cảnh như trạm chờ xe buýt, sân bay, nhà ga
- Tòa nhà văn phòng, trường học
- Sân vận động, sân tập golf, phòng tập gym
- Các địa điểm mua sắm, vui chơi, giải trí như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim…
- Nơi chăm sóc sức khỏe như bệnh viện, hiệu thuốc…
Mỗi một địa điểm quảng cáo lại giúp nhãn hàng tiếp cận với một nhóm đối tượng cụ thể, với sự hỗ trợ đắc lực của các hình thức quảng cáo riêng biệt phù hợp với hành vi và trải nghiệm của khách hàng sẽ mang lại hiệu quả truyền thông tốt hơn.
Quảng cáo màn hình Led tại sân bay
Quảng cáo trên line tập ở sân tập Golf
Quảng cáo tại bệnh viện
Quảng cáo tại siêu thị
Tạm kết
Bài viết trên đã tổng hợp các loại hình quảng cáo ngoài trời thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay để doanh nghiệp có cái nhìn khái quát nhất, và lựa chọn loại hình phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.
Tuy nhiên lựa chọn loại hình nào thì điều quan trọng nhất là cần lên một chiến dịch tổng thể về ngân sách, vị trí, thời gian, loại hình triển khai để đem lại hiệu quả cao nhất.
Liên hệ với Unique Outdoor Agency để nhận tư vấn tổng thể về chiến dịch truyền thông và báo giá mới nhất cho các loại hình quảng cáo ngoài trời.