Ngày nay với tốc độ phát triển của internet, cùng với sự tăng trưởng không ngừng của các nhà mạng di động đã và đang từng bước mở ra phương thức tiếp cận khách hàng theo hướng đi mới. Các doanh nghiệp nhanh chóng thúc đẩy và áp dụng hình thức bán hàng qua điện thoại tạo thêm nhiều cơ hội tiếp cận với khách hàng.
Bỏ qua yếu tố về không gian, việc bán hàng qua điện thoại đang là cơ hội tiếp cận đến khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Tùy vào hình thức kinh doanh, mục đích của doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu khác nhau, phù hợp với hoạt động của từng doanh nghiệp. Dưới đây là một số điều cần lưu ý trong kỹ năng bán hàng qua điện thoại.
Mục lục bài viết
Tạo ấn tượng và thu hút ngay từ lời chào
Trước khi điện thoại cho khách hàng hãy chắc một điều là bạn đã biết tên khách hàng. Trường hợp nếu bạn không chắc chắn hoặc chưa biết rõ họ tên, hãy khéo léo xin tên một cách nhẹ nhàng vui vẻ. Đây là yếu tố quan trọng cần ghi nhớ đầu tiên khi bán hàng qua điện thoại. Việc chào bán qua điện thoại là cả một nghệ thuật, bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để gây ấn tượng với khách hàng. Do đó, cần phải có sự chuẩn bị ngắn gọn, xúc tích đầy sức hấp dẫn lôi cuốn được sự quan tâm từ khách hàng ở những giây phút đầu tiên. Hãy cho mọi người biết bạn là ai và doanh nghiệp của bạn đang cung cấp gì, lợi ích mang tới cho khách hàng ra sao.
Nắm rõ sản phẩm của doanh nghiệp
Yếu tố thuyết phục người khác mua hàng thì chính bản thân người bán phải là người rõ nhất về sản phẩm. Bạn phải nêu ra được điểm mạnh, và vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của bạn thay vì chọn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Hãy chắc rằng, bạn sẵn sàng trả lời cho tất cả các câu hỏi một cách rõ ràng, ngắn gọn nhất. Bởi vì cuộc điện thoại của bạn có thể bị ngắt bất cứ lúc nào. Vì thế, việc hiều rõ về kiến thức sản phẩm là yếu tố rất quan trọng. Hãy chỉ cho khách hàng thấy được kiến thức và ưu điểm của sản phẩm doanh nghiệp chỉ với vài dòng tư vấn.
Thăm dò mức độ quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm
Nếu khách hàng quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ tiếp tục lắng nghe. Bạn phải thật tinh thế để cảm nhận mức độ quan tâm của khách hàng qua cách đặt câu hỏi, qua cường độ giọng nói bằng điện thoại. Khách hàng thực sự quan tâm đến sản phẩm khi bạn nhận được một cuộc trao đổi trực tiếp với họ, khi cường độ giọng nói của họ thay đổi theo hướng hồ hởi. Xác định sự quan tâm của khách hàng qua điện thoại chính xác sẽ giúp doanh nghiệp dự trù các bước đi thích hợp tiếp theo.
Cố gắng vượt qua lời từ chối từ khách hàng
Chào hàng qua điện thoại có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại nhưng tỷ lệ để khách hàng từ chối cũng rất cao. Bị khách hàng từ chối là một phần của quá trình bán hàng. Bất cứ người khách nào nói không với sản phẩm của bạn hoặc trì hoãn thì đó kinh nghiệm cho những lần bán hàng tiếp theo. Đừng vội chán nản khi gặp quá nhiều khách hàng nói không với sản phẩm bạn bán, có thể bây giờ họ nói không nhưng biết đâu tương lai họ lại là khách hàng tiềm năng. Vượt qua sự từ chối của khách hàng đòi hỏi bạn cũng cần có một nghệ thuật. Hãy chuẩn bị trước tâm lý và các tình huống khách hàng có thể từ chối. Thực sự bình tĩnh rồi rút ra kinh nghiệm cho mỗi lần thất bại. Tự tìm ra nguyên nhân tại sao khách hàng từ chối, từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu cho những cuộc gọi lần sau.
Rút ra kinh nghiệm sau mỗi cuộc gọi
Nếu bạn bắt đầu nhận thấy khách hàng có những dạng câu hỏi, hoặc những mối quan tâm, sự phản biện các nội dung bạn trình bày mà mình khó có ngay câu trả lời thuyết phục thì hãy ghi chú các vấn đề đó lại. Sau đó bạn có thể chia sẻ chúng với bạn bè, đồng nghiệp và cấp trên của mình để cùng nhau bàn bạc, thảo luận và tìm ra giải pháp tốt nhất cho các cuộc gọi trong tương lai. Đây là điều quan trọng trong kỹ năng bán hàng.