8 bí quyết viết copy hay từ nhà văn học trào phúng Mỹ – Kurt Vonnegut

bí quyết viết copy hay

Không chỉ nổi danh với những tiểu thuyết nổi tiếng, Kurt Vonnegut cũng am hiểu ít nhiều về copywriting. Cùng khám phá 8 bài học thực tiễn từ các quy luật viết lách của Kurt Vonnegut mà copywriter có thể áp dụng trong công việc.

Đó là điều gợi lên trong tâm trí tôi sau khi đọc bài nghiên cứu “How to Write with Style” (tạm dịch: Viết có phong cách) của Vonnegut xuất bản trong tập văn “How to Use the Power of the Printed Word” (tạm dịch: Vận dụng sức mạnh ngôn từ trong viết lách) năm 1985. Ông tóm tắt 8 quy luật để viết nên những câu chữ xuất sắc — những quy luật này có thể được áp dụng cho bất cứ thể loại viết nào kể cả copywriting. Điều này khả khi đến đâu? Làm thế nào một tiểu thuyết gia và một copywriter dựa vào cách viết của họ theo những nguyên tắc tiêu chuẩn giống nhau?

Bởi vì mọi cây bút đều đang làm việc trong những hoàn cảnh rất con người. Đó là lý do tại sao bạn sẽ muốn đọc bài này.

Để chứng minh điều đó, hãy cũng nhau tìm hiểu kỹ hơn các quy luật của Vonnegut. Bạn sẽ phát hiện ra một bài học được đúc kết dưới mỗi quy luật nhằm nhấn mạnh cách mà các copywriter có thể sử dụng để có được sự chú ý và kêu gọi hành động.

1. Tìm chủ đề bạn quan tâm

Vonnegut viết:

“Tìm một chủ đề mà bạn quan tâm và bạn hãy cảm nhận tận đáy lòng mình rằng những người khác cũng giống như vậy. Đó là sự quan tâm chân thật chứ không phải chiêu trò ngôn từ, điều này sẽ là yếu tố hấp dẫn và cuốn hút nhất trong văn phong của bạn.”

Bài học: Bạn đang soạn thảo một thư bán hàng, viết một bài báo trên blog hay thiết kế một landing page. Nếu bạn không có đam mê về sản phẩm hay dịch vụ bạn đang bán, bạn sẽ chỉ viết những câu copy vô hồn.

Làm cách nào một copywriter buộc chính họ phải quan tâm đến ấm trà nếu như họ ghét trà? Hoặc phải viết đồ ăn cho mèo nếu họ yêu những chú cún? Hay những cái chân vịt trên thuyền nếu họ mắc chứng say sóng? Tôi nghĩ bạn nên:

Chỉ nhận dự án phù hợp. Nếu bạn không thích súng, viết copy cho một website săn bắn có thể không dành cho bạn. Đó là một lời yêu cầu cá nhân — và nó sẽ đòi hỏi sự đánh giá trung thực thẳng thắn của bạn.

Nghiên cứu “có tâm”. Nếu bạn chọn viết cho một chủ đề hoàn toàn mới, hãy đắm mình vào đó. Tìm hiểu cặn kẽ về sản phẩm, dịch vụ mới hoặc người đầu ngành. Càng biết nhiều về sản phẩm, bạn càng quan tâm và yêu nó nhiều hơn.

2. Đừng dài dòng

Vonnegut viết:

“Tôi sẽ không dài dòng với…”

Bài học: Câu copy hay rất ngắn gọn, súc tích. Đừng dùng đến 10 từ chỉ để diễn đạt một ý mà chỉ cần 3 từ cũng đủ hiểu.

3. Đơn giản

Vonnegut viết:

“Sự đơn giản của ngôn từ không chỉ đáng nể, mà có thể được coi là một nguyên tắc tối thượng.”

Bài học: Copy hay thường rất rõ ràng. Đừng làm cho người đọc phải suy nghĩ. Thông điệp của bạn nên dễ hiểu. Nếu không, bạn có nguy cơ mất đi khách hàng tiềm năng. Vậy, làm cách nào giữ cho thông điệp đơn giản?

Sử dụng ngôn từ rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Hãy rõ ràng một cách đáng tin. Đừng dùng từ “tận dụng (utilize)” khi bạn có thể dùng “sử dụng (use)”, hoặc đừng viết “u ám (tenebrous)” khi bạn chỉ cần “tối (dark)”.

Sử dụng câu rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu. Đừng sợ dấu chấm câu, hãy thoải mái với trạng từ và tránh giọng điệu bị động. Đây là một trang web rất hay có thể giúp bạn làm việc này.

Giữ sự đơn giản không dễ, nhưng đó là việc mà bạn cần làm đối với độc giả của mình.

4. Dám rút gọn

Vonnegut viết:

“Nếu một câu, bất kể xuất sắc thể nào mà không minh họa được chủ đề của bạn theo những cách mới lạ và hữu ích, hãy loại bỏ.”

Bài học: Dù câu của bạn có hay đến đâu, nếu nó không thể nói chuyện với đối tượng mục tiêu và làm cho người đọc khao khát câu tiếp theo, tốt nhất nên xóa nó. Mục tiêu cuối cùng của một copywriter là nhẹ nhàng dẫn dắt khách hàng đi hết trang cho đến khi họ chạm vào lời kêu gọi hành động, sau đó đề nghị họ đến bước tiếp theo của quy trình mua hàng. Những chi tiết vụn vặt chỉ làm phá vỡ quá trình đó. Và điều đó đi ngược hoàn toàn mục đích của copy. Vậy đừng n