Thiên Long: Không chỉ là chuyện cây bút

Thương hiệu Thiên Long

Thiên Long đang dần định hướng mình là công ty đi bán văn phòng phẩm chứ không chỉ bán bút bi.

Trong lúc các hãng bột giặt tập trung quảng cáo khả năng đánh bay vết mực, các công ty sản xuất viết bi cũng lao vào nghiên cứu, phát triển loại mực có thể tẩy rữa dễ dàng bằng nước. Nỗ lực cải tiến sản phẩm đang mang lại kết quả ngọt ngào cho Thiên Long.

9 tháng đầu năm, Thiên Long tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với lợi nhuận sau thuế lũy kế 167 tỉ đồng, tăng gần 32%. Giá cổ phiếu trên thị trường cũng tăng gần gấp đôi so với hồi đầu năm.

Tuy vậy, lợi nhuận trên đang bị đe dọa bởi máy tính bảng, điện thoại thông minh đang dần thay thế cuốn sổ, cây bút truyền thống. Bút bi Thiên Long đối mặt như thế nào?

Mở rộng ngành bút

Nhắc đến Thiên Long là nhắc đến hình ảnh cây bút bi, với mức giá thuộc phân khúc trung bình, cao hơn những cây bút Trung Quốc nhưng lại rẻ hơn những cây bút ngoại nhập. Khởi điểm và kiên trì với bút bi, công ty này thu được những bước tiến vượt bậc, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với thương hiệu lâu đời của mình.

Ở mảng bút viết, Thiên Long dẫn đầu với thị phần khoảng 60%, trong khi 2 doanh nghiệp nội lâu đời khác là Hồng Hà và Bến Nghé chiếm khoảng 15%. Phần còn lại thuộc về các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm từ Trung Quốc và các thương hiệu cao cấp của nước ngoài.

Thương hiệu Thiên Long thành công có lẽ một phần nhờ hệ thống phân phối rộng khắp. Dù có số nhà phân phối gần bằng nhau, song Hồng Hà chỉ có số điểm bán lẻ tương đương 1/5 so với Thiên Long.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của Thiên Long là đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Làm ra những cây bút là không hề đơn giản và tốn khá nhiều công sức, ông Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng Giám đốc Thiên Long, chia sẻ với cúng tôi trước đây. Mỗi năm, Công ty đưa ra thị trường hơn chục sản phẩm mới, trong đó sẽ có hơn 2 sản phẩm là mới hoàn toàn.

Trước đây, khi thị trường bút bi vẫn đang trên đà tăng trưởng cao, công ty này đã chú ý mở rộng phân khúc sản phẩm.

Cách đi của Thiên Long là phủ kín các phân khúc thị trường và nhóm tuổi khách hàng, đáp ứng nhu cầu phổ thông lẫn đặc thù. Hiện nay, Công ty có 4 nhóm sản phẩm chính, bao gồm dòng bút viết (phổ thông và cao cấp), dụng cụ mỹ thuật, dụng cụ văn phòng và dụng cụ học sinh. Những sản phẩm này giúp Thiên Long khai thác tối đa giá trị trong suốt cuộc đời của khách hàng, từ nhỏ cho đến trung niên, từ học sinh cho đến người làm văn phòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *