Hiện nay, tại Việt Nam có quá nhiều hình thức quảng cáo và tất cả đang dần trở nên bình thường và thiếu đi mất sự độc đáo cần có khi mà thị trường quảng cáo cũng đang bão hòa. Thói quen của các doanh nghiệp khi quảng cáo là hình thức nào thì bó gọn trong hình thức đó và thật sự thiếu sự sáng tạo, kết hợp giữa các hình thức để quảng cáo thực sự phát huy hết hiệu quả, tung hứng cho nhau để đạt được mục đích cuối cùng là tiếp cận được nhiều nhất, chạm tới khách hàng mục tiêu.
Theo anh Tuấn Hà – chuyên gia về Marketing Online và sáng tạo, năm 2016 sẽ là năm quảng cáo Online thực sự bão hòa và xu hướng của quảng cáo năm nay, điểm nhấn lớn nhất là quảng cáo Online lại sử dụng chính quảng cáo Offline để quảng bá cho mình. Thực tế, đó là cách làm khác biệt, thực sự mang lại ấn tượng!
Tuy nhiên, không phải công ty hoạt động trong lĩnh vực Online nào cũng dám chi ra một khoản tiền rất lớn để thuê biển quảng cáo và quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của mình như Vinalink Media 🙂
Xét về góc độ khác, với những sản phẩm thuần túy đặt mục tiêu quảng cáo đan sen các hình thức để phát huy hiệu quả cho chính hiện nay đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Cocacola là đơn vị triển khai rầm rộ và lan tỏa nhất với “Biển quảng cáo cảm xúc” đặt tại đường Nguyễn Văn Trỗi, Hồ Chí Minh. Đó thực sự là một sự sáng tạo đột phá trong thị trường quảng cáo tại Việt Nam.
Ở Hà Nội, mới đây Unique Advertising cũng triển khai dự án “Human Billboard” cho sản phẩm Yumangel – Thuốc trị đau dạ dày. Ý tưởng được đưa ra và duyệt, chuẩn bị để triển khai đúng trong vòng 1 ngày, rất độc đáo và mới lạ ở Hà Nội (Dương nhiên ở HCM và nước ngoài thì “Human Billboard” rất phổ biến rồi). Trong quá trình quảng cáo có rất nhiều bạn hỏi mình về cách thức, rất nhiều lời khen về sự sáng tạo, rất nhiều góp ý. Mình thực sự vui về điều này. Và mình có hỏi những người bạn của mình khi đi qua những ngã tư triển khai, câu trả lời nhận được đều là: “Không thể không nhìn”. Không chỉ có vậy, mình còn “tự ý” chi ra 200.000/Ngày để quảng cáo trên FB cho video và những hình ảnh lạ mắt của Yumangel. Và kết quả thực sự ấn tượng!
Thông thường, các bạn làm Online sẽ hay tự hào sử dụng cụm từ “Reach được bao nhiêu?” sau chiến dịch quảng cáo vì Digital là kênh có thể đo lường. Còn với Offline hay các công cụ truyền thông khác thì tất cả chỉ là tương đối. Mình không phủ nhận hiệu quả quảng cáo Online, nhưng đó chỉ là một phần. Vì thực tế không phải ai cũng được online để chúng ra “Reach” và đó là nguyên nhân vì sao báo giấy vẫn tồn tại để phục vụ những người lao động hay các cụ nghỉ hưu ngồi đọc báo bên ấm trà 🙂
Như vậy, để quảng cáo thực sự hiệu quả các bạn có thể áp dụng các cách như sau:
– Quảng cáo online trên offline nếu có điều kiện (Như Vinalink)
– Quảng cáo offline nên quay, chụp hay làm bất kỳ điều gì đó để quảng cáo chính quảng cáo đó trên Online để tối ưu hóa hiệu quả và tăng thêm lượng tiếp cận. Nếu bạn đặt một bảng quảng cáo duy nhất, chỉ những người qua đó xem được hình ảnh của bạn. Nhưng nếu bạn chọn đối tượng để quảng cáo trên online cho chính hình ảnh quảng cáo đó thì có rất rất nhiều người sẽ xem được. Bạn được quyền tự hào về điều đó – bạn có mặt trên bảng quảng cáo.
– Nếu bạn quảng cáo offline, hãy thiết kế hình ảnh sáng tạo một chút, độc đáo một chút để người xem không thể từ chối.
– Hãy đặt nhiều những câu hỏi tại sao? Tại sao? Tại sao? Như thế nào? Vì điều gì? Nó ra sao? Xoay quanh biển quảng cáo, thiết kế hay bất cứ quảng cáo nào bạn làm. Hãy ở vị trí người xem để xem lý do họ sẽ nhìn, sẽ xem và tại sao xem quảng cáo của bạn.
Ngày cuối năm bận rộn, một chút chia sẻ mộc mạc cho mọi người để có cái nhìn khác về sự kết hợp giữa các hình thức quảng cáo, để Mãnh hổ mọc thêm cánh và thành công lan tỏa!
Chúc chiều nhiều niềm vui.
Phạm Ngọc Linh – Giám đốc điều hành Unique Ads
Nguồn: FB Tác giả