Doanh nghiệp của bạn có sản phẩm gì và sản phẩm đó có công dụng như thế nào thì bạn nên nói thật cho khách hàng của mình biết. Tôi đi làm dịch vụ search engine cho khách hàng, hiệu quả đến đâu thì tôi cũng phải nói thật. Nếu bạn nói quá về khả năng của dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp thì có thể bạn sẽ nhận lại sự quay lưng của khách hàng.
Mục lục bài viết
Nói vừa đủ và nói thật
Doanh nghiệp của bạn có sản phẩm gì và sản phẩm đó có công dụng như thế nào thì bạn nên nói thật cho khách hàng của mình biết. Tôi đi làm dịch vụ search engine cho khách hàng, hiệu quả đến đâu thì tôi cũng phải nói thật. Nếu bạn nói quá về khả năng của dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp thì có thể bạn sẽ nhận lại sự quay lưng của khách hàng.
Quảng cáo hãy nên nói những cái gì mình có, đừng quá phóng đại sự thật
Bộc bạch và truyền cảm xúc
Mang Coca-Cola nói ở đây thì có lẽ mọi người sẽ nói họ là số một rồi, nói làm gì. Tuy nhiên, Coca-Cola mà tôi theo dõi vài năm qua, họ luôn tìm cảm xúc từ những thứ tưởng chừng rất đơn giản. TVC Vui cùng màn hình Coca-Cola cảm xúc vừa rồi của họ là bằng chứng. Bụi bặm, còi xe, khô khan, ai cũng chỉ muốn đi cho nhanh. Thế nhưng, Coca-Cola lại gợi ra được nụ cười và cho chúng ta thấy sống chậm để nguồn cảm xúc tự nhiên dâng trào và lan toả. Trong nội dung PR thì sao, những bài viết truyền cảm xúc đơn giản, mộc mạc, gần gũi, như chính người xung quanh bạn đang kể chuyện, sẽ để lại ấn tượng cho người xem. Truyền cảm xúc đôi khi rất đỗi đời thường, như một clip mà tôi xem gần đây về một ngày làm việc của Agency. Có thể ai cũng làm việc giống như họ, nhưng họ lại là người show ra hình ảnh của chính mình.
Viết tự do theo cảm hứng và hướng từ khoá có tính toán
Tự do và có tính toán mới nghe tưởng như mâu thuẫn. Sự thực bây giờ khi viết bài trên các trang thông tin trên internet, ngoài việc tự do theo cảm hứng bất tận thì copywriter cần tính toán để bài viết được các công cụ tìm kiếm index từ khoá theo các đánh giá thấp, trung bình, cao khác nhau. Giả dụ khi viết về lĩnh vực thời trang thì copywriter định nghĩa những từ khoá liên quan đến lĩnh vực này, dựa vào những từ khoá đã tồn tại, để xem thế giới bên ngoài có xu hướng từ khoá như thế nào. Từ đó, đẩy mạnh từ khoá của riêng mình.
Khung sườn rõ và bố cục dễ nhận ra
Người xem là đại đa số công chúng ở nhiều lĩnh vực và học vấn khác nhau. Vì vậy, nội dung PR cần có khung rõ ràng và bố cục dễ thấy. Người xem thường đọc theo lối mở bài, thân bài và kết luận. Nếu chưa thể kết luận thì hãy tạo một hướng gợi mở cho nội dung, như thế, cảm giác người dùng sẽ không bị hẫng khi đọc hết đoạn cuối.
Đỗ Giang Nam/Theo BrandsVietnam