Mình tin rằng, những người bắt đầu đọc bài viết này đều đã từng viết về một cái gì đó, 1 bài đăng trên Fanpage hoặc 1 bài giới thiệu sản phẩm.
Vậy là các bạn đều đã bước vào con đường “Xây dựng nội dung – Viết – Copywriting”… Nhưng bạn có thực sự hiểu về “Content” hay “Viết” hay “Copywriting” không? Trước tiên, hãy xem một Video ngắn nhé.
Sau khi xem xong Video, bạn có nghiệm ra thêm điều gì không? Mình nghĩ là có. Đó không phải là kiến thức về copywriting hay content, mà là bạn hiểu hơn về công việc của bạn, về ý nghĩa của nó, và lấy đó làm động lực để tiếp tục “cày cuốc” với thú vui này.
Tiếp theo, mình sẽ nói về một SEO-Copywriting.
Mục lục bài viết
SEO-Copywriting
Thật ra thì có rất nhiều nhiều loại Copywriting khác nhau. Rất nhiều Agency sẽ tiếp cận theo hướng SEO-Copywriting.
Đầu tiên, SEO là gì? SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization – Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. SEO là việc tối ưu thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm như Google. Những công việc mà một người phụ trách SEO-Copywriting phải làm bao gồm:
- Tìm bộ từ khoá (mà bạn muốn tăng thứ hạng)
- Viết bài về chủ đề đó
- Cố gắng tăng thứ hạng với bộ từ khoá đó
Ví dụ, Bim đang bán Máy lọc nước. Vì thế, Bim nghiên cứu từ khoá liên quan đến máy lọc nước để xem mức độ tìm kiếm của từ khoá này. Đây là kết quả:
Và Bim quyết định viết về từ khoá máy lọc nước giá rẻ
Bim xây dựng một website, xây dựng những bài viết đáng-để-đọc (3D). Khi mọi người tìm kiếm từ khoá máy lọc nước giá rẻ, có thể họ sẽ thấy bài viết của Bim ở trên trang 1 của Google. Vì vậy, Bim viết một vài như sau:
Tiêu đề: Thế nào là một máy lọc nước chất lượng cao, giá rẻ?
Hiện nay, trên thị trường có xuất hiện rất nhiều dòng máy lọc nước giá rẻ. Nhưng có phải cứ rẻ là không chất lượng? Hãy cùng tôi tìm hiểu về cách để kiểm tra chất lượng của các loại máy lọc nước giá rẻ
1. Chất lượng nguồn nước đầu ra
Điều mà người dùng quan tâm hàng đầu, cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng sản phẩm, chính là chất lượng nguồn nước đầu ra.
Bim dẫn ra một vài tiêu chí về chất lượng nguồn nước, sau đó dẫn chứng về sản phẩm tốt, không tốt, và đưa ra lời khuyên.
2. Tuổi thọ lõi lọc
Lõi lọc được xem là trái tim của thiết bị, chất lượng nguồn nước được quyết định trực tiếp bởi nó.
Bim sẽ dẫn ra một vài dẫn chứng và thông tin thú vị khác nữa
3. Chất lượng lõi lọc
Dẫn ra thông tin về các loại lõi lọc trong dòng sản phẩm của Bim và ưu việt của sản phẩm.
Lý do để Bim cố gắng đưa bài viết trên lên trang đầu bởi vì các công cụ tìm kiếm thời nay rất…thông minh, chúng có thể lọc những bài viết hữu ích và bài viết không hữu ích. Chỉ những bài viết hữu ích và thật sự mang đến giá trị mới được công cụ tìm kiếm lựa chọn để đưa lên. Ví dụ, bài viết của Bim được rất nhiều người đọc, rất nhiều người chú ý, vì thế, bài viết đứng đầu trang 1.
Vì thế, nếu bạn làm SEO Copywriting, hãy đảm bảo rằng bạn đang viết những bài viết thực sự hữu ích và mang đến giá trị cho người dùng. Không được spam người dùng.
Nguồn gốc của copywriting là gì?
Câu hỏi này có vẻ ngớ ngẩn, nhưng copywriting đã có mặt từ rất lâu rồi. Trước khi Internet ra đời, cách duy nhất để truyền thông tin đến “đại chúng” là thông qua chữ viết tay. Các thông tin này được lan truyền thông qua các ấn phẩm dưới dạng:
- Bưu thiếp
- Thư
- Quảng cáo trên tạp chí
- Báo giấy
Tất nhiên, những ấn phẩm đó không miễn phí. Bạn phải in ra, phải trả tiền để được chú ý. Muốn được mọi người chú ý, bạn phải trả tiền. Nhưng, nghĩ mà xem, viết vài dòng, rồi in ra và đem đi phát, ai mà chẳng làm được? Và đó là lúc nghệ thuật copywriting ra đời, để tăng tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate: số người nhìn thấy quảng cáo => số người mua hàng)
Quay lại câu chuyện của Bim, Bim muốn mọi người mua thiết bị văn phòng của mình. Bim thiết kế 2 mẫu tờ rơi khác nhau:
1 mẫu như sau:
Xin chào,
Bạn có cần mua thiết bị văn phòng không?
Hãy đến xem thiết bị tại cửa hàng của tôi. Địa chỉ là ABC, phố xyz, Hà Nội, số điện thoại 09xx
Sau đó, Bim đi phát 1000 tờ rơi, và chỉ có 2 người phản hồi. Vậy, chúng ta có tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) như sau : 2 / 1000 x 100% = 0.2%
Tỉ lệ này là quá tệ, so với chi phí bỏ ra để phát 10,000 tờ rơi. Tất nhiên, bạn có thể dễ dàng nhận ra, mẫu quảng cáo trên rất mơ hồ, và không được nhắm đến đúng đối tượng. Vì thế, rút kinh nghiệm từ lần thất bại vừa rồi, Bim đã xây dựng một chiến dịch khác :
- Nhắm đến những người ở khu vực bán kính 5km xung quanh cửa hàng.
- Nhắm đến những người đang thuê những toà văn phòng mới.
Bim thiết kế tờ rơi khác, mẫu như thế này:
Và sau đó, Bim nhận được 51 phản hồi. Vậy, tỉ lệ chuyển đổi như sau: 51 / 1000 x 100% = 5.1%. Tất nhiên, doanh số tăng, và tất cả những gì Bim thay đổi chỉ là Chữ, chỉ có chữ mà thôi. Đó, bạn hãy tin vào sự kỳ diệu của công việc này nhé.
Và còn rất nhiều ấn phẩm khác mà bạn sẽ phải viết, ví dụ:
- Video
- Kịch bản audio thu âm
- Kịch bản telesale
- Bài phát biểu
- Bài viết trên MXH
- Ấn phẩm nội bộ, tạp chí…vv…
Mỗi ấn phẩm sẽ có những yêu cầu và kỹ năng cụ thể khác nhau, tính chất nội dung cũng khác nhau nữa. Trong bài viết này, mình không thể chia sẻ và nhắc đến tất cả được. Vì vậy, hãy luôn theo dõi các bài đăng khác của MediaZ nhé.
Theo mediaZ