Làm thế nào để bạn tăng doanh thu bán hàng online? Hãy cùng xem các nhà bán lẻ thời trang đang làm gì khác biệt để tăng trưởng thương mại điện tử của họ.
Thương mại điện tử đang là một phần tăng trưởng nhanh chóng của miếng bánh bán lẻ, nên sẽ không có gì ngạc nhiên nếu tăng trưởng online luôn là mục tiêu số 1 của các hãng thời trang.
Trong khi hầu hết các nhà bán lẻ đang mở ra một nền tảng thương mại điện tử, một số nhà bán lẻ khác đang nhanh chóng nổi lên như những nhà tiên phong trong lĩnh vực này.
Bản số liệu tăng trưởng gần đây của Custora E-Commerce Pulse đã phân tích số liệu từ một số các nhà bán lẻ để tìm hiểu xem làm thế nào họ đạt được con số tăng trưởng 28%, gấp đôi con số 14% tăng trưởng trung bình của toàn lĩnh vực thương mại điện tử trong cùng kì.
Trong khi mọi team marketing đều khác nhau, có một số xu hướng trong các hãng thời trang phát triển mạnh này. Đây là 4 điều chúng tôi rút ra được từ bản báo cáo đó:
1. Không có cách nào tốt nhất để phát triển
Hầu hết các công ty đều có 1 kế hoạch mục tiêu để theo đuổi. Một số công ty nhắm đến số lượng, thu hút càng nhiều khách hàng càng tốt bất kể giá trị khách hàng đặt, một số khác lại ưu tiên tới giá trị đơn hàng, chỉ coi số lượng khách hàng như một con số tham khảo.
Tuy vậy, hóa ra chiến thuật tốt nhất lại yêu cầu sự cân bằng của cả 2 cách suy nghĩ trên: tăng trưởng cả số lượng khách hàng lẫn giá trị trung bình mà mỗi mỗi khách hàng chi trả.
Để đạt được mục đích này, các công ty dẫn đầu đang nhắm đến giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifetime Value-CLV). Thay vì chỉ dựa vào lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo (Return on ad spend- ROAS), họ chú trọng vào việc giành lấy các khách hàng tiềm năng, người sẽ đem lại giá trị cao nhất trong suốt vòng đời của mình.
Sử dụng các thuật tóan dự đoán, những công ty này có thể nhanh chóng tìm ra những khách hàng tốt nhất và hiểu cách làm thế nào để làm cho mình khác biệt. Bằng cách đầu tư nhiều hơn cho những khách hàng mang lại giá trị đự đoán cao (hơn là những khách hàng với giá trị lần mua đầu tiên lớn), họ đảm bảo được một nguồn khách hàng di dào và trung thành tại mỗi vòng đời phát triển.
2. Thúc đẩy lòng trung thành từ sớm
Đây là một điều đương nhiên đối với dân marketing rằng giữ chân các khách hàng cũ thì rẻ và hiệu quả hơn so với việc giành lấy khách hàng mới, nhưng nhiều hãng bán lẻ vẫn mắc kẹt với những khách hàng chỉ mua một lần rồi thôi, nhất là thời điểm quanh những dịp lễ hội.
Những nhà bán lẻ với tăng trưởng ổn định thấu hiểu tầm quan trọng của việc thúc đẩy lòng trung thành khách hàng ngay từ lần mua hàng đầu tiên. Điều này có nghĩa là phải tập trung vào những khách hàng tiềm năng sẽ lặp lại và định hình quá trình mua hàng của mình.
Để xây dựng một bản đồ khách hàng hoàn chỉnh, khách hàng ở những thời điểm khác nhau cần những thông điệp khác nhau. Hầu hết nhà bán lẻ đều phân chia khách hàng thành khách hàng mới, khách hàng thực sự và khách hàng rủi ro.
Những nhà bán lẻ tốt nhất đang phân tích và dự đoán những giai đọan khác nhau này, tự động tạo lập và phân mảng các thông điệp của họ. Một trong những chiến thuật hiệu quả nhất là dự đoán giá trị vòng đời khách hàng và trải thảm đỏ cho những khách hàng chi tiêu mạnh tay nhất!
3. Khám phá “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng và… Hành động!
Có số liệu kho hàng là rất tốt, tuy nhiên chúng sẽ đều vô dụng nếu như bạn không tìm được những “sự thật ngầm hiểu” của khách hàng. Những nhà bán lẻ hàng đầu đang phân tích hàng tấn thông tin và sử dụng chúng để thấu hiểu và giao tiếp với khách hàng tốt hơn.
Sự thấu hiểu sâu hơn về khách hàng của mình có thể đem lại những hiệu quả khả quan trên báo cáo của bạn,và đôi khi là các hướng đi hiệu quả cho các marketer. Các nhà bán lẻ đang không ngừng cải thiện tần suất email cho khách hàng của họ, và nhận ra rằng đối với vài khách hàng thì tần suất ấy ít hơn rất nhiều so với dự đoán.
4. Luôn kiểm nghiệm lại
Mỗi nhà bán lẻ đều khác biệt nên sẽ không có một công thức chung cho chiến dịch marketing tốt nhất. Bạn cần phải luôn kiểm tra và đo lường không ngừng các kênh và chiến dịch của mình. Một điều chúng tôi luôn được nghe không ngừng từ các nhà bán lẻ phát triển là: “Chúng tôi đo lường mọi thứ”.
Kết luận
Tăng trưởng thương mại điện tử sẽ là một yếu tố chính để phân biệt các nhãn hàng trong vài năm tới đây, nên chúng ta cần phải tập trung vào chiến lược ngay từ bây giờ.
Điều mà những nhà bán lẻ tăng trưởng nhanh gấp đôi so với toàn ngành đang tập trung vào làm đó là sử dụng dữ liệu, khám phá những sự thật ngầm hiểu, cá nhân hóa giao tiếp khách hàng và không ngừng kiểm nghiệm lại.
Nguồn: marketingland.com